Bình chữa cháy là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình ngày nay. Đây là phương án chữa cháy an toàn và thuận tiện nhất trong các hộ gia đình. Cách sử dụng của các loại bình này rất phức tạp và đòi hỏi người dùng phải tìm hiểu kỹ. Các thông tin và thông số của từng loại bình sẽ được in ngay trên vỏ bình bên ngoài. Liệu các bạn đã biết cách đọc nó cho chính xác? Hôm nay Lê Vũ sẽ giới thiệu đến bạn ký hiệu bình chữa cháy cụ thể mà bạn nên biết.

Mục lục

Giải thích cụ thể ký hiệu bình chữa cháy

Bình chữa cháy có rất nhiều loại với các tính chất khác nhau. Với mỗi loại, bạn nên nắm chính xác các thông tin được in trên vỏ bình. Sau đây là các ký hiệu cần thiết cần biết đối với 2 loại bình chữa cháy thông dụng. Hãy tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Kí hiệu trên bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 là dạng bình chữa cháy được sử dụng khá phổ biến. Bên trong bình là hợp chất carbon dioxide. Hợp chất sẽ lưu trữ trong bình dưới dạng là một chất lỏng. Khi dùng để dập tắt đám cháy, khí CO2 sẽ được phun ra nhờ áp lực lên vòi xịt của người dùng.

Bình chữa cháy CO2 có lớp vỏ khá dày và nặng do áp lực khí nén CO2 bên trong. Thân vỏ chứa đầy đủ các thông số kỹ thuật liên quan đến bình. Thông thường, thiết kế vỏ sẽ có đầy đủ tên và mã bình, tên chất chữa cháy, nhà sản xuất,… Ngoài ra, người dùng còn thể tìm thấy hướng dẫn sử dụng và các thông số kỹ thuật ngay trên vỏ bình. 

Vỏ bình CO2 thường sẽ xuất hiện các ký hiệu bình chữa cháy như MT3, MT5, MT24. Ký hiệu MT3,5, 24 là các thông số riêng trong các bình chữa cháy CO2. Đây là một loại hóa chất được chứa trong bình CO2. Các con số đi kèm với MT chính là khối lượng khí CO2 được nén bên trong. Đây là các ký hiệu quan trọng trong một bình chữa cháy CO2.

Ký hiệu bình chữa cháy
Ký hiệu trên bình chữa cháy CO2

Kí hiệu bình chữa cháy có dạng bột

Khác với bình chữa cháy CO2, bình chữa cháy dạng bột chứa chất bột khô màu trắng bên trong vỏ. Đây là loại bột hóa học tổng hợp có tính kháng lửa rất cao. Bình chữa cháy dạng bột thường được sử dụng cho các loại chất liệu và bề mặt cháy khác nhau. Vì thế bình được chia ra thành rất nhiều loại. 

Ký hiệu loại chất cháy

Chủng loại bột chữa cháy này sẽ được in ngay trên dòng đầu tiên của vỏ bình. Người dùng nên chú ý để sử dụng cho thích hợp với mỗi tình huống. Dưới đây là ký hiệu bình chữa cháy dạng bột dùng cho các trường hợp:

  • Chất cháy A dùng cho chất có dạng rắn như gỗ,…
  • Chất cháy B dùng cho chất lỏng như xăng.
  • Chất cháy C được dùng cho đám cháy có khí gas, metan,…
  • Chất cháy D là loại bột sử dụng trong trường hợp cháy vì điện.
Ký hiệu bình chữa cháy
Ký hiệu bình chữa cháy dạng bột

Ký hiệu thông số chất

Vỏ bình chữa cháy dạng bột cũng có cấu trúc tương tự dạng khí CO2. Tuy nhiên, một thông số khác với bình dạng khí đó chính là các ký hiệu đặc trưng. Nếu bình dạng khí mang ký hiệu là MT, thì bình dạng bột có ký hiệu MFZ, MFZL. Đây là ký hiệu đi kèm với chủng loại chất cháy của bình.

  • MF: Ký hiệu bình chữa cháy có chứa khí đẩy CO2 riêng. Bình chữa cháy này được thiết kế không có đồng hồ.
  • MFZ: Đây là ký hiệu bình chữa cháy có khí đẩy N2 được nạp trực tiếp vào bình chứa bột. Thiết kế bình này sẽ có đồng hồ.
  • ZYW: Đây là ký hiệu bình chữa cháy tự động. Bình được cấu tạo có móc treo và ống bảo ôn đầu phun. Bên trong loại bình này là tập hợp bột và khí đẩy bằng kim loại chịu áp lực cao.

Đó là những ký hiệu về bột được chứa trong bình. Tương đương với mỗi ký hiệu sẽ có 1 con số đi kèm riêng. Các ký hiệu thường đi chung với nhau như MFZL2 ABC. Nếu bắt gặp ký hiệu này trên vỏ bình, bạn sẽ hiểu ra đây là bình chữa cháy bột có khí N2. Loại bình này dùng trong các đám cháy có chất rắn, lỏng và khí. Và khối lượng bột trong bình sẽ là 2kg. 

Địa chỉ bán bình chữa cháy chất lượng hiện nay

Thị trường ngày nay phải chịu nhiều sự cạnh tranh đến từ các nhà cung cấp thiết bị chữa cháy. Nhu cầu phòng ngừa cháy và bảo vệ con người tăng lên hơn bao giờ hết. Đó là lý do mà các cơ sở kinh doanh bình chữa cháy phát triển. Bạn đã biết một địa chỉ tin cậy để mua sắm các thiết bị cháy chuyên nghiệp. Lê Vũ sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

Công ty làm việc với phương châm “Uy tín là điều kiện Tiên Quyết để Tồn Tại”. Vì thế mà mỗi sản phẩm công ty mang lại cam kết độ chất lượng cao nhất cho khách hàng. Mỗi sản phẩm đều được cung cấp với mục đích mang đến sự an toàn cho người dùng. Tại Lê Vũ, chắc chắn sẽ không bao giờ có sự xuất hiện của các mặt hàng kém chất lượng.

Công ty cam kết tất cả bình chữa cháy tại cửa hàng đều chính hãng 100%. Các sản phẩm đều phải trải qua kiểm định chất lượng an toàn PCCC tại Việt Nam. Từng loại bình sẽ được công ty xuất trình chứng từ nhập khẩu, nguồn gốc và giấy kiểm định rõ ràng. Lê Vũ nói không với hàng giả, nhái và kém chất lượng. Hãy lựa chọn Lê Vũ để sở hữu các sản phẩm bình chữa cháy chất lượng cao ngay.

Địa chỉ mua bình chữa cháy chất lượng
Địa chỉ mua bình chữa cháy chất lượng

Trên đây là những giải đáp về các ký hiệu bình chữa cháy. Hi vọng các thông tin sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn một loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhé!